Friday, June 13, 2008

Tate Modern Gallery

Art Gallery ที่งานจะเป็นแนวๆ Modern หน่อยแต่มีแค่ภาพวาดกับประติมากรรมอีกนิดๆหน่อยๆ ถ้าจะแวะมาก็นั่ง Underground ไปขึ้นที่ Mansion House Station (เส้น District Circle Line) แล้วเดินข้าม Millennium Bridge เอารู้สึกว่าเหมือนจะใกล้กว่าเดินจาก Waterloo Station นะ วันอาทิตย์ถึงวันพฤหัสเปิด 10.00 – 18.00 แต่เปิดให้เข้าได้ถึงแค่ 17.15 ส่วนวันศุกร์กับวันเสาร์เปิด 10.00 – 22.00 รอบสุดท้ายที่เข้าได้คือตอน 21.15 แล้วทางแกลเลอรี่มีฟรีไกด์ทัวร์ให้ด้วยนะ แต่ต้องไปเช็คเองว่านิทรรศการในส่วนไหนจะมีตอนไหน

ในแปลนของแกลเลอรี่ที่เอามาเค้าเขียนว่าเป็นแผนผังช่วง พฤษภาคมถึงกันยายน 2008 สงสัยว่าเค้าจะเปลี่ยนด้วยเหมือนกัน ไม่ได้ถาวรเหมือนที่อื่นๆ แค่ช่วงเวลาที่จัดให้ดูจะนานหน่อย แต่นิทรรศการบางส่วนก็เสียค่าเข้านะ
ชั้น 1 มีแค่ร้านขายของที่ระลึก ห้องฝากของ และประชาสัมพันธ์ ส่วนที่ฝากของเนี่ยเห็นเค้าเขียนว่า 2 ปอนด์ (ที่นี่เค้าเรียก Cloak Room)
ชั้น 2 เป็นทางเข้าหลักที่เดินเข้าจากทางด้านริมแม่น้ำ Thames กับสะพาน Millennium Bridge ที่บอก แต่กวนๆหน่อยตรงที่บันไดเลื่อนมันเลื่อนจากชั้น 1 ที่อยู่ข้างล่างผ่านไปถึงชั้น 3 เลย คือถ้าเข้าแล้วชั้นนี้จะมีประชาสัมพันธ์ ร้านขายของ ร้านกาแฟ ห้องสัมมนา กับ แกลเลอรี่ แต่ดูแล้วมันแปลกๆ เหมือนว่าสองส่วนหลังที่ว่านี่มันอยู่ต่ำกว่าที่เดินเข้ายังไงๆไม่รู้นะ แล้วที่เราไป Gallery ก็ไม่เห็นมีอะไร
ชั้น 3 เริ่มนิทรรศการ แต่ชั้นที่ 4 เสียค่าเข้าอะ เลยไม่ได้เข้า และตอนที่เราไป ฝั่งนึงเค้ากำลังเตรียมของนิทรรศการอันใหม่อยู่ ส่วนชั้น 5 ก็เข้าได้ตามปกติ แต่ละชั้นเค้าจะแบ่งสามส่วน ปีกซ้าย ปีกขวา กับตรงกลาง แต่ส่วนตรงกลางจะเล็กๆหน่อย
ชั้น 7 เป็น Tate Café and Restaurant มีอาหารที่เปลี่ยนไปตามเทศกาลด้วย แต่อันนี้ไม่ได้ขึ้นไปอะ เพราะ ตั้งแต่ชั้น 5 -7 เนี่ยมีลิฟท์แต่ไม่มีบันได้เลื่อนอะ เราก็ขี้เกียจเดินแล้ว (อย่างที่บอก แกลเลอรี่ที่นี่มันใช้เวลาดูนาน) ปวดเท้าเพราะอยากสวยฮ่ะ ใส่ส้นสูงไปเดิน -_-“ (ถึงจะไม่สูงมากก็เถอะ เหอๆ)

แปลนที่เอามา บอกว่าตอนนี้มีอะไรให้ดูบ้าง แล้วอยู่สวนไหน รวมถึงนิทรรศการต่อไปที่จะจัดด้วย แล้วก็มีส่วนที่เป็นโต๊ะสีส้มๆแดงๆที่เป็นเหมือนตู้เกม ตู้ทีวี อะไรแบบนี้เรียงอยู่ริมๆ ระหว่างปีกซ้ายกับปีกขวา ส่วนห้องเค้าจัดเรียงใช้ได้เลย ส่วนมากเดินได้ครบเพราะทางเข้าออกมันจะวนกลับมาที่ห้องแรกที่เดินเข้าอยู่แล้ว...


Tate Boat

สะพานที่บอก แต่อันนี้เราเดินจาก Tate กลับไปขึ้น Underground ที่ Mansion House นะ

สะพานที่ทางขึ้นอยู่ข้างนอก Tate Modern และไม่ได้เชื่อมกับตึก อ่อ สะพานนี้ คนเดินเท่านั้นนะจ๊ะ (เดินไปกลัวๆไป กัวว่ามันจะพัง ดูมันเบาๆไงไม่รู้อ่า -_-")


รูปสุดท้ายเป็นเก้าอี้พับที่หิ้วไปด้วยได้ เห็นบางคนเอาไปนั่งอยู่หน้ารูป ไม่รู้แกประทับใจอะไรมากมายก็ไม่รู้ บางคนก็นั่งแก้เมื่อย ส่วนมากที่เอาไปนั่งเนี่ย คนมีอายุทั้งนั้นนะ เด็กๆไม่เห็นเอาไปนั่งเลยอะ แต่คิดว่าถ้าอย่างคนที่เรียนวาดรูปก็คงมาหิ้วไปได้ แบบเอาไปนั่งวาดรูปอะไรแบบนี้...

รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าไปดูที่ www.tate.og.uk/modern [Tate Modern, Bankside, London, SE1 9TG]

No comments: