Monday, June 16, 2008

RAF Museum

ไม่อยากเป็นแบบที่เรียกว่าใกล้เกลือกินด่าง เลยไปเดินซะหน่อยก่อนย้ายที่อยู่ไปซะไกล Royal Air Force Museum เดินจากสถานี Colindale โซนสี่ วันที่ไปเป็นช่วงวันพ่อของอังกฤษพอดี (ไปวันที่ 14 ส่วนวันพ่อจริงๆวันที่ 15) เลยมีอะไรให้ดูเยอะอยู่ ประมาณจัดเพิ่มจากปกตินิดหน่อย (มีเครื่องเล่นประมาณ Fun Fair ที่คล้ายๆงานวัด -_-“ แต่ไหงดูมันน่ากัวๆพิลึก ม้าหมุนงี้ ชิงช้าหมุนๆ กะ ชิงช้าสวรรค์งี้ หมุนได้แบบเหมือนไม่อยากให้เล่นอะ ไม่รู้ว่าคนนั่งมีหล่นลงมามั่งมั้ย หมายถึงม้าหมุนนะ) แต่ปกติที่นี่จะเงียบแบบที่เคยนั่งรถผ่านแล้วยังคิดว่ามันเปิดให้เข้ารึเปล่าเนี่ย ไม่เห็นจะมีคนเลย ส่วนข้างในมีแต่เครื่องบินแบบสะใจกันเลยทีเดียวถ้าชอบ!! ถ้าไม่ชอบคงบอกว่ามันต่างกันตรงไหน แล้วยังมีอะไรที่เกี่ยวกับเครื่องบินและอันที่ทำให้ไปลอยบนอากาศได้อีกนิดๆหน่อยๆ ส่วนมากเน้นที่เครื่องบินรบในสมัยก่อน มีจัดฉายเรื่องเกี่ยวกับประวัติเป็นรอบๆด้วย รอบละยี่สิบนาทีได้ ก็เป็นประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลก และฮิตเลอร์ประมาณนี้ แล้วส่วนที่เป็นร้านขายของที่ระลึกก็มีจำลองเครื่องบินมาให้เล่นด้วย (ดูข้างล่างต่อเอาว่ามันคือส่วนไหน)
เครื่องบินเยอะ จัดกันแบบว่า อัดๆเข้าไป แต่เค้าก็เรียงให้เดินดูได้ทั่วดีเหมือนกัน แบบเข้าแล้วไปออกอีกทาง นอกจากเครื่องบินก็ยังมีหุ่นคนที่แต่งชุดทหาร หุ่นชาวบ้านสมัยนั้นด้วย กะมีฉากจำลองอีกนิดๆหน่อยๆ เป็นมุมย่อมๆ ก็น่ารักดี

เปิดให้บริการตั้งแต่ 1972 เป็นที่รวมเครื่องบินกว่าร้อยลำจากทั่วโลกรวมถึงลำที่มีการอออกแบบในยุคแรกๆจนถึงยุคปัจจุบัน แต่จากที่ดูๆแล้วจะเน้นที่เครื่องบินทางการทหารมากกว่า ที่นี่จัดเป็นส่วนๆ แบ่งเป็น 6 ส่วน
ส่วนแรก เป็น Battle of Britain Hall ที่จะเปิดช่วงบ่าย ส่วนนี้จัดแสดงเครื่องบินและประวัติช่วงสงครามประมาณปี 1940 จุดเด่นอยู่ที่เรือบินได้ Sunderland ที่ไปเดินดูข้างในได้ด้วย และเชื่อมกับส่วนอื่นในตึก เดินต่อไปยังส่วนอื่นที่จัดแสดงได้ด้วย
ส่วน Grahame White Factory เป็นที่จัดแสดงเครื่องบินโบราณ อารมณ์แบบเป็นโรงงานเก่าและเค้าก็พยายามรักษาไว้ เป็นเหมือนโรงสังกะสี เปิดถึงแค่ตอนเที่ยงนะ แต่วันที่เราไปมาเป็นโอกาสพิเศษมีคนแต่งตัวเหมือนมาจากยุคนั้นเดินไปเดินมาด้วย แล้วยังเปิดให้ดูทั้งวันอีก (กว่าเราจะไปดูไปก็บ่ายแล้วง่ะ)
หลังจากนี้จะเป็นส่วนที่เปิดตลอดตั้งแต่ 10.00-18.00 แต่รอบสุดท้ายที่เข้าได้คือ 17.30 นะ
Milestones of Flight ส่วนนี้เปิดให้เข้าตั้งแต่ปี 2003 เป็นที่รวมเครื่องบินในยุคร้อยปีแรกหลังจากที่ โอวิล ไรท์ ได้สร้างเครื่องบินขึ้นมา และรวมพัฒนาการของเครื่องบินด้วย
Bomber Hall เหมือนจะเป็นคล้ายๆอนุสรณ์ที่ทำเพื่อไว้อาลัยทหารกว่าแสนคนที่เสียชีวิต (ระเบิดลง)
Historic Hangars ส่วนนี้จัดบ่างเป็นห้าส่วนที่จะบอกเกี่ยวกับ RAF กับ เครื่องบิน
Aeronauts Interactive Centre ส่วนนี้มีอะไรให้เล่นด้วย มีจำลองเครื่องบินมาให้นั่งเล่นด้วย อิอิ วันธรรมดาส่วนนี้จะเปิดให้เข้าได้ถึงแค่ 16.30 นะ
จากเว็บจริงๆมีสองที่ อีกที่อยู่ Cosford (นอกลอนดอน!!) ไม่รู้ว่าเป็นไงเหมือนกัน เอามาลงให้คร่าวๆแค่นี้พอ เว็บเค้าก็มี เข้าไปดูกันเอาเองนะ เพราะถ้าไม่ไปมาเราไม่เขียนหรอก ถ้าจะเอาจากเว็บไม่ต้องไปถึงที่ก็ได้ แต่เราก็เขียนในมุมเรา ลงให้คร่าวๆว่ามีอะไรบ้างเฉยๆ เข้าไปดูได้ที่ เว็บไซต์ของ RAF Museum เค้ามีให้กดสลับไปดูของ Cosford ด้วยนะ แต่เราไม่ได้กดเข้าไปดูนะเพราะไม่ได้คิดจะไปที่นู่นอะ กดเฉพาะอันที่เราไปดูได้ (ในลอนดอนทั้งนั้นอะแหละ เหอๆ)


No comments: