Sunday, March 02, 2008

จาก Re-know.com #1

จาก Re-know.com #1
Mar 2, 2008 5:01 PM

ชอบคนทำเว็บนี้มากๆ... คิดนอกกรอบ ล้มทฤษฎีเก่า ทำตรงข้ามกับที่คนอื่นทำ และหลายๆเรื่องที่เค้าคิด เหมือนที่เราคิด... ไปหาอ่านอัน original เอาเองนะ

1. ทำไมระบบการศึกษาไทยไม่พยายามสอนให้เข้าใจ และเปิดรับความเห็น (เราเชื่อว่าเด็ก อนุบาลก็มีความเห็นอะไรเจ๋งๆด้วยเหมือนกันนะ)
"กรูเรียนไม่เก่ง แต่ไม่ได้หมายความว่ากรูจะเรียนรู้อะไรใหม่ๆไม่ได้ หรือคิดอะไรไม่เป็นซักหน่อย"

2. เมื่อไหร่ที่บริษัทจะเลิกเลือกพนักงานจากการดูผลการเรียน (ในเมื่อเค้าสมัครมาเพราะเค้ารู้หรอกน่าว่าเค้าสามารถทำอะไรให้บริษัทได้ บ้าง และเค้าอยากจะทำ ซึ่งเราว่าเป็นไปได้ที่จะทำให้บริษัทพัฒนาได้มากกว่าจ้างแต่คนเก่งๆนะ)
"คนเรียนเก่ง ไม่ใช่ว่าจะเก่งงานเสมอไปนี่นา บอกได้เลยว่าพี่ที่ทำงานเก่าไม่ได้เรียนเก่งมากมาย แต่เค้าทำงานเก่งมากกกกก ชนิดที่ว่าเราเรียนมหาลัยดีๆมาแต่ต้องหามุมหลบ"

3. ชอบที่เค้าบอกว่า “คุณไม่มีทางคิดนอกกรอบได้ถ้าคุณไม่ลืมรอบความคิดเดิมซะก่อน” แต่ถามว่าผู้บริหารกี่คนที่กล้าพอที่จะทำแบบนี้?? (คุณกล้าที่จะวางอำนาจ กล้าที่จะตัดสินใจอนุมัติหรือไม่อนุมัติงาน แต่... ไม่กล้าที่จะทำอะไรแปลกๆ)
"ขอโทดอันนี้ไม่รู้ ให้กรูลองบริหารก่อนดิ แต่คิดนอกกรอบ กรูทำทีไรไม่มีใครยอมรับซะที?? +_+"

4. จากที่อ่านๆดู innovative ที่ง่ายที่สุดในการบริหารคือการทำตรงข้ามกับสิ่งที่บริษัทอื่นๆทำ หรือทำตรงข้ามกับสิ่งที่มันควรจะเป็น(อย่างที่เคยเป็น) แต่ผู้บริหารส่วนมาก (กลัวผิดพลาดเนี่ยสิ เลยทำได้แค่ "ตาม" หรือ "เท่าเทียม" กับคู่แข่ง และตลาดก็ออกมาเหมือนๆกัน ต้องไปแข่งกันด้านราคาซะเยอะ เลยเกิดหลักที่ว่าของถูกแล้วดีมันมีในโลกง่ะ --อันนี้คิดเอง อิอิ)
"อันนี้พยายามวิเคราะห์ที่อ่านๆของเค้าอะนะ"

เรียน จนจะหมดครอสแล้วก็ยังรู้สึกว่า ไอ่ Interactive Media ก็ยังไม่ใช่กรูอยู่ดี แต่เอาเป็นว่ามันอยู่ที่ว่าเราจะมองสิ่งรอบๆตัวเรายังไงมากกว่า... และบางอย่างที่เราไม่คิดว่ามันจะได้เอาไปใช้ มันอาจจะมีซักวันที่เราต้องใช้จริงๆ

"ทุกอย่างมีสิทธิ์เป็นไปได้
แต่ไม่ใช่ทุกอย่างที่มันจะเป็นไปตามที่เราคิด"
ชอบ ชอบ... หุหุ (แต่ทำไมกรูเจอแต่อันหลังฟะ -_-")

No comments: