Saturday, January 19, 2008

มาบ่นเรื่องค่าเดินทางมันแพงขึ้น [Oyster card]

ไม่ได้ไปไหนหลังจากไปทัวร์ลานเสก็ตรอบสุดท้ายมา เลยไม่มีอะไรจะมาอัพเดท มาบอกแค่นี้ 555 จ๊ายยย!! ม่ายจั้ยแล้ว....
ยังไม่เคยพูดถึงเรื่องบัตร Oyster กับค่าเดินทางในลอนดอนเลยล่ะ หุหุ แต่พาไปเที่ยวซะทั่วแล้ว (ง่ายคือแค่จามาบ่นว่ามันขึ้นราคาเฉยๆ) มันก้อไม่ต่างกะขึ้นค่ารถเมล์บ้านเราเลยซักกะนิด มันขึ้นไม่กี่ปอนด์จริง แต่ถ้ามันเปนเงินไทยก้อตกเกือบ 5 ร้อยเชียวนะยะ แค่ค่ารถเมล์ขึ้นบาทเดียวชั้นยังไม่อยากจะเดินทางไปเรียนเร้ย ด้วยความขี้เกียจส่วนตัวอยู่แล้ว + กับเหตุผลสุดยอดที่ไม่ได้เกี่ยวกันซักเท่าไหร่ เอาเป็นว่าจะมาชี้แจงค่าเดินทางให้รับรู้เล่นๆว่ายังคิดจะมาลองใช้ชีวิตเมืองนอกอยู่อีกมั้ยแล้วกันนะ

ขอพูดถึงแต่ Oyster นะ เพราะมันจำเป็นที่ซู้ด ยกเว้นถ้ารวยนักอยากขึ้นแท็กซี่ก้อตามจัย แพงนรกไม่ได้ต่างกะบ้านเราที่พาไปวนแล้วมาชาร์จเรา เรื่องมีอยู่ว่า ถ้ามาถึงแล้วซื้อ Oyster ที่ว่านี่เป็นอย่างแรกก่อนเลยนะ เพราะมันเซฟค่าเดินทางมากๆ ค่าบัตร 3 ปอนด์ซึ่งถ้าจะกลับประเทศมะไหร่ก้อเอาไปคืนเค้า เราก้อได้ 3 ปอนด์คืนมาเป็นค่าก๋วยเตี๋ยวเรือประตูน้ำกินไปได้อีกหลายวัน ไม่รู้ว่าราคามันจะขึนรึยังแต่ยังไงก้อได้เงินคืน... ส่วนบัตรเนี้ยเติมได้ทั้งแบบนับครั้ง มันจะขึ้นว่า Top-up คือเติมเข้าไป หมดก้อเติมเข้าไป เปลืองค่ะแบบนี้ แต่มันฉลาดมากถ้าเดินทางหลัง 10 โมงไปแล้วมันจะตัดไม่ถึง 5.90 ปอนด์นะ (อันนี้เราพูดถึงโซน 1-4 เลนะ แต่จริงๆถ้าไม่ได้เดินทางมาถึงโซน 4 ซึ่งก็ไม่ค่อยมีอะไรให้ดูด้วยราคาก็จะถูกกว่านี้) ถ้าขึ้นแต่ใต้ดินจะแค่ 5 ปอนด์ ซึ่งถ้าเราซื้อบัตรจากตู้เลยมันจะเก็บ 5.90 ปอนด์ อันนี้คือขึ้นได้ทั้งบัสทั้งใต้ดินเลยนะ ถึงจะเซฟไปไม่มากแต่ก้อเงิน(ไทยหลายบาท)ล่ะวะ

ถ้าเป็นพวกอยู่ไม่ติดที่ แนะนำว่าเอาแบบเหมาจ่ายไปซะ มันจะมีแบบรายสามวัน รายสัปดาห์และรายเดือน มันแพงขึ้นจากปีที่แล้วอ่า แง แง...
ราคาปี
2008
แพง...
-_-"
Day Travelcardแบบ 3 วันแบบ 7 วันแบบ 1 เดือน
โซน 1-26.8024.2093.00
โซน 1-38.0028.40109.10
โซน 1-49.4034.60132.90
โซน 1-511.8041.40159.00

แต่ถ้านอกเหนือจากนี้ก็ไปหยิบเอาใบปลิวจากที่สถานีเอาเองนะจ๊ะ เด่วจาตกจัยไปมากกว่านี้ ส่วนการเดินทางบัสอย่างเดียว น่นอนว่าถูกว่าเกือบครึ่ง แต่เหนื่อย... เพราะแบบว่าถ้าเดินไปเนี่ย ตัดๆเลาะๆ ก้อถึงแล้วแต่บัสมันดันพอไปอ้อมซ้า... เที่ยวละ สองปอนด์ ถ้าจ่ายเงินนะ แต่ถ้าบัตรเนี่ยมันจะแค่ 0.90-1 ปอนด์ ต่อเที่ยวและตัดแค่ 3 ปอนด์เท่านั้นต่อวัน วันธรรมดามันตัดหลัง 10 โมงนะ ดูเวลาด้วยล่ะ ส่วนถ้าจะไปไหรือมาจาก Heathrow มันจะแพงกว่านี้อะ เพราะมันอยู่โซน 6 เลย คือ ซื้อมาแค่เที่ยวเดียวเดินทางเข้าโซน 1 จะราคา 4 ปอนด์ ไม่แนะนำให้ซื้อ Day Travelcard มาเพราะว่ามันโซน 6 อ่า... แล้วไม่มีรัยให้ดู เสียเงินเปล่า ซื้อเอาของไปเก็บแล้วซื้อใหม่เป็น Day Travelcard เฉพาะโซนที่จะไปก้อพอ เซฟกว่าเยอะ ส่วนถ้าอยากรู้เพิ่ม จะลงคอมเมินข้างล่าง รึส่งเมวเอาก็ได้ แต่เมวเนี่ย อาจโดนลบถ้ามันแปลกๆ หุหุ
ปล. Oyster Student กับ Oyster Photocard มันของนักเรียนที่เรียนแบบเต็มเวลาเลยไม่ได้พูดถึง ซึ่งมันจะถูกกว่าที่บอกไปแล้วอีกนะแต่... ค่าทำบัตร 5 ปอนด์และต้องให้ทางมหาลัยเซ็นให้แต่เอาไปส่งไปรษณีย์เอาเอง หุหุ วุ่นดีเนอะ...

1 comment:

Anonymous said...

แบบ 3 วัน ราคานั้นคือต่อวัน หลัง 9.30 นะ...