Tuesday, April 08, 2014

พนักงานคือพระเจ้า ไม่ใช่ลูกค้า!!!

เรื่องแบบนี้ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นผู้ประกอบการเสมอไป แค่ตำแหน่งงานเล็กๆ ที่มีคนช่วยงานสักคนหรือสองคนก็เอาวิธีนี้ไปใช้ได้เหมือนกัน...

พนักงานคือพระเจ้า สูตรลับฉบับซีอีโอ'โอ บอง แปง' 
กรุงเทพธุรกิจ, ธุรกิจ : HR Management วันที่ 20 มีนาคม 2557 14:19 

บทความนี้น่าสนใจ และคิดว่าเป็นประโยชน์ดี ตัดบางส่วนมาสรุปช็อตเด็ดแต่ละข้อให้อ่าน  เพราะต้องการให้เห็นหลักการทำงานของ CEO ท่านนี้มากกว่า...



เราต้องทำให้พนักงานรู้สึกว่าตัวเขามีอำนาจ มีความหมาย ไม่ใช่แค่ทำงานเสร็จก็กลับบ้าน สิ้นเดือนรับเงินเดือน

จากธุรกิจที่กำลังติดหล่มปัญหา โอ บอง แปง (ประเทศไทย) สามารถพลิกสถานการณ์กระทั่งทะยานสู่ความเป็น "ซูเปอร์สตาร์"

  • เป็นกรณีศึกษาขั้น Best Practice ระดับโลก เนื่องจากปัจจุบัน โอ บอง แปง (ประเทศไทย) คือแฟรนไชซี่ที่ทำสถิติ สามารถขยายสาขาได้มากที่สุดในโลก จำนวน 60 สาขา 
  • มีบรรยากาศร้านที่สวยงามเมื่อเทียบกับสาขาที่ตั้งในประเทศต่างๆ ซึ่งอาจดูคลับคล้ายกับแคนทีน (ด้านยอดขายยังรั้งอยู่ในอันดับสองเป็นรองแฟรนไชซี่ รัฐไมอามี่ ประเทศอเมริกาซึ่งมีทั้งหมด 20 สาขา ด้วยมีกำลังซื้อที่สูงกว่า) 
  • ผลงานที่โดดเด่น ทำให้โอ บอง แปง (ประเทศไทย) ได้รับความวางใจจากบริษัทแม่ ให้เป็นผู้รับสิทธิ์ในการขยายสาขาแฟรนไชส์ไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียน 


เคล็ดลับความสำเร็จของซีอีโอนามว่า "นาดิม ซาเวียร์ ซาลฮานี"

  • ความสำเร็จเกิดจากพนักงานทุกคน มุ่งให้ความสำคัญกับพนักงานมากถึงมากที่สุด
  • สร้าง Passion หรือความหลงใหล ลุ่มหลงในการทำงาน ให้กับพนักงานทุกคน ซึ่งเงินมีความสำคัญ แต่เงินก็ไม่ใช่พระเจ้า และไม่ใช่เป็นหัวใจหลักในการสร้าง Passion
  • บริษัทต้องแสดงถึงความจริงใจให้เหล่าพนักงานได้เห็นว่าบริษัทไม่ได้จดจ้องแต่เรื่องของกำไรและมุ่งใช้พวกเขาให้ทำงานเหมือนเครื่องจักรกลเพื่อให้ได้มาเท่านั้น
  • ความรู้สึกดีๆ ของพนักงานนั้นก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตแต่มักมาจากเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่บริษัทสามารถหยิบยื่นให้ได้โดยไม่ต้องลังเล เช่น การให้สิทธิ์ซื้อเครื่องดื่มที่มีราคาถูกกว่าท้องตลาด 
  • โลกปัจจุบันคงไม่มีความจำเป็นที่พนักงานต้องทำงานในออฟฟิศเพราะทุกอย่างเป็นโมบายแล้ว อนาคตอันใกล้ บริษัทของผมจะไม่มีออฟฟิศใหญ่โต ไม่มีโต๊ะทำงาน
  • คนเจนเนอเรชั่นใหม่ที่ขี้เบื่อ และให้น้ำหนักกับคำว่า Work-life Balance 
  • ซีอีโอ ที่ดีไม่ควรบ้าอำนาจ หรือหวงอำนาจ ดังนั้น ซีอีโอต้องถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ให้พนักงานได้รับฟัง ไม่มีความลับ ไม่มีการกั๊กเคล็ดลับด้วยกลัวคนจะขึ้นมาชิงตำแหน่ง 


ประโยคนี้ เด็ดมาก โดยเฉพาะใครที่ทำงานในระบบราชการ!!!...

"...วัฒนธรรมองค์กรของเราต้องเป็นแบบครอบครัวที่เปิดกว้าง ให้พนักงานของเราได้รับรู้ทุกเรื่อง ไม่ใช่เรื่องนี้ก็ห้ามบอก เรื่องนั้นก็ห้ามบอก แล้วใครจะทำงานให้คุณ..." 


  • ซีอีโอ ต้องทำหน้าที่สร้างผู้นำ และ Successor
  • นาดิม จะทำตัวเองเปรียบเป็นเหมือนโค้ชให้กับผู้ที่จะขึ้นมาเป็นจีเอ็มในแต่ละแบรนด์ 
  • เรื่องแรกที่ นาดิม จะย้ำกับคนในระดับผู้บริหารก็คือ ต้องอย่ากลัวที่จะตัดสินใจ เพราะการตัดสินใจผิดไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย เขาจะให้โอกาสในการปรับปรุงและแก้ตัวใหม่
"ระดับผู้บริหารเรื่องตัดสินใจนั้นสำคัญ แต่คนไทยจะระวังกันมากในเรื่องนี้ เพราะกลัวว่าถ้าผิดก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ..."

No comments: