เราว่าเราเองก็คิดอะไรเจ๋งๆได้อีกเยอะ แต่กลับรู้สึกเหมือนว่าไอเดียที่ออกมามันไม่เคยเต็มที่ หรือเต็มที่แล้วแต่ไม่รู้ตัวก็ไม่รู้นะ ที่แน่ๆคือเวลาที่ผ่านไปก็อาจจะทำให้เรารู้สึกไปเองว่างานที่ผ่านไปยังเจ๋ง ได้อีก หรือไอเดียที่ออกมายังไม่ถึงที่สุด อยากจะรู้เหมือนกันว่าความรู้สึกที่ว่า “นี่แหละที่สุดของที่สุดสำหรับงานนี้” ที่มันเป็นมากกว่าความพอใจ มากกว่างานที่ต้องขายได้ มากกว่าการทำให้คนอื่นชอบ จะมีเมื่อไหร่ ทำยังไงให้ไอเดียที่ออกมานั้น ออกมาได้สุดๆแล้วจริงๆในแต่ละชิ้นงาน ชนิดที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปแค่ไหนก็ไม่มีอะไรที่จะต้องแก้อีก
อย่างว่าล่ะ งานที่เราพอใจไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นงานที่ขายได้เสมอไป หรือทำให้คนทั่วไปชอบได้ และงานที่ขายได้จนติด Best Seller ก็ ไม่ได้หมายความว่าต้องเจ๋ง ต้องดีที่สุดเสมอไปเช่นกัน ถ้าจะถามว่าเพราะคนพอใจแบบนั้น หรือชอบแบบนั้นมันก็ไม่ได้ถูกซะทีเดียว อาจจะเป็นเรื่องของจิตวิทยาว่าไม่กล้าเปลี่ยนหมดซะทีเดียว หรือ จุดประสงค์ของคนที่ซื้อไปด้วย
แล้วก็... ความแตกต่างของ Creative กับ Designer อยู่ที่เอกลักษณ์ของผลงาน ไม่รู้นะว่าคิดไปเองมั้ยแต่จากที่เราไปลงครอสออกแบบโฆษณา เหมือนกับว่ากลุ่มคนที่เป็น Creative หรือกระทั่ง Producer ต้องทำงานได้หลากหลาย ได้ทุกรูปแบบ ในขณะที่ Designer โดย เฉพาะแฟชั่นจากที่เราเรียนๆมา และจากที่เราอ่านของแบรนด์ต่างๆดู คนที่ไม่มีสไตล์งานตัวเองที่ชัดเจนก็อยู่ไม่ได้ หรืออยู่ได้ไม่ยืด การทำงานได้หลายแบบที่ต่างกันโดยสิ้นเชิงไม่ได้ช่วยอะไรมากนักสำหรับคนที่ เป็น Designer แต่ถ้างานที่ออกมามี การปรับเปลี่ยนที่คงอารมณ์รูปแบบ หรือลักษณะเฉพาะตัวที่สะท้อนจากงานไม่ได้ต่างไปจากผลงานที่เคยทำๆมา กลับทำให้คนเชื่อมั่นมากกว่า และตัดสินใจที่จะอุดหนุนต่อไป
เป็นไปได้ว่า Designer จะ ไปเน้นที่แบรนด์ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว คือแบรนด์ จะต้องมีเอกลักษณ์ที่แตกต่าง ให้คนที่จะมาเป็นลูกค้ารู้ว่ามันต่างกับคนอื่นตรงไหน ยังไง เสริมบุคลิกของลูกค้ากลุ่มนั้นๆให้เป็นตัวเค้าเองได้เต็มที่แค่ไหน
อย่างว่าล่ะ งานที่เราพอใจไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นงานที่ขายได้เสมอไป หรือทำให้คนทั่วไปชอบได้ และงานที่ขายได้จนติด Best Seller ก็ ไม่ได้หมายความว่าต้องเจ๋ง ต้องดีที่สุดเสมอไปเช่นกัน ถ้าจะถามว่าเพราะคนพอใจแบบนั้น หรือชอบแบบนั้นมันก็ไม่ได้ถูกซะทีเดียว อาจจะเป็นเรื่องของจิตวิทยาว่าไม่กล้าเปลี่ยนหมดซะทีเดียว หรือ จุดประสงค์ของคนที่ซื้อไปด้วย
แล้วก็... ความแตกต่างของ Creative กับ Designer อยู่ที่เอกลักษณ์ของผลงาน ไม่รู้นะว่าคิดไปเองมั้ยแต่จากที่เราไปลงครอสออกแบบโฆษณา เหมือนกับว่ากลุ่มคนที่เป็น Creative หรือกระทั่ง Producer ต้องทำงานได้หลากหลาย ได้ทุกรูปแบบ ในขณะที่ Designer โดย เฉพาะแฟชั่นจากที่เราเรียนๆมา และจากที่เราอ่านของแบรนด์ต่างๆดู คนที่ไม่มีสไตล์งานตัวเองที่ชัดเจนก็อยู่ไม่ได้ หรืออยู่ได้ไม่ยืด การทำงานได้หลายแบบที่ต่างกันโดยสิ้นเชิงไม่ได้ช่วยอะไรมากนักสำหรับคนที่ เป็น Designer แต่ถ้างานที่ออกมามี การปรับเปลี่ยนที่คงอารมณ์รูปแบบ หรือลักษณะเฉพาะตัวที่สะท้อนจากงานไม่ได้ต่างไปจากผลงานที่เคยทำๆมา กลับทำให้คนเชื่อมั่นมากกว่า และตัดสินใจที่จะอุดหนุนต่อไป
เป็นไปได้ว่า Designer จะ ไปเน้นที่แบรนด์ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว คือแบรนด์ จะต้องมีเอกลักษณ์ที่แตกต่าง ให้คนที่จะมาเป็นลูกค้ารู้ว่ามันต่างกับคนอื่นตรงไหน ยังไง เสริมบุคลิกของลูกค้ากลุ่มนั้นๆให้เป็นตัวเค้าเองได้เต็มที่แค่ไหน
No comments:
Post a Comment